Đường cao tốc Bắc Nam là tên một tuyến đường cao tốc ở Việt Nam, gần quốc lộ 1A, bắc nam. Tuyến này nối Hà Nội với Cần Thơ chứ không phải bắt đầu từ Lạng Sơn, kết thúc ở Cà Mau như tuyến 1A. Để có thêm những thông tin hữu ích về tuyến đường này, hãy cùng tìm hiểu những thông tin tổng thể nhất về Bản đồ quy hoạch đại lộ Bắc Nam qua bài viết dưới đây.
Thông tin đường cao tốc Bắc Nam
Đường cao tốc Bắc Nam có ký hiệu CT01, là tên một đường cao tốc ở Việt Nam. Cao tốc Bắc Nam nằm gần tuyến đường huyết mạch quốc gia 1A. Tuy nhiên, đường cao tốc Bắc Nam chỉ nối Hà Nội với Cần Thơ. Sự ra đời của tuyến đường cao tốc này nhằm đáp ứng nhu cầu vận tải cao, đảm bảo cao độ, an toàn và kết nối thuận tiện với các trung tâm kinh tế trọng điểm của cả nước là Hà Nội, TP.HCM và 20 tỉnh, thành phố.
Cao tốc Bắc Nam có tầm quan trọng rất lớn đối với sự phát triển kinh tế và hoàn thiện hệ thống hạ tầng giao thông quốc gia. Và tất nhiên, tuyến đường này trải qua một quá trình dài xây dựng, hoàn thiện và đi vào hoạt động.
Mục tiêu xây dựng đường cao tốc Bắc Nam
- Hình thành mạng lưới đường bộ quốc gia, bảo đảm kết nối các vùng kinh tế trọng điểm, các cửa khẩu lớn, đầu mối lớn có nhu cầu vận tải lớn, tốc độ cao. Tập trung xây dựng đường cao tốc Bắc – Nam, ưu tiên đường cao tốc nối Hà Nội, TP.HCM, Đà Nẵng và các tuyến cảng lớn.
- Tạo tính kết nối cao với các phương thức vận tải hiện đại, góp phần hội nhập khu vực và quốc tế
- Đảm bảo kết nối với mạng lưới đường hiện có, đảm bảo môi trường và cảnh quan
- Giúp giải quyết ùn tắc giao thông tại các thành phố lớn như Hà Nội và TP.HCM
- Quy hoạch các tuyến đường cao tốc quy mô lớn, có thể loại bỏ dần để đáp ứng lưu lượng xe, khả năng huy động vốn, quản lý quỹ đất để hạn chế chi phí giải phóng mặt bằng.
Quy hoạch phát triển mạng đường ô tô Bắc Nam
Theo quy hoạch ban đầu, tuyến cao tốc Bắc Nam kéo dài 1811 km về phía Đông từ Pháp Vân (Hà Nội) đến TP Cần Thơ. Tuy nhiên, theo quy hoạch đường bộ giai đoạn 2021-2023, tuyến cao tốc Bắc Nam dài 3083 km, bắt đầu từ Lạng Sơn và kết thúc tại Cà Mau. Như vậy, đường cao tốc Bắc Nam cũng có điểm đầu và điểm cuối giống như quốc lộ 1A.
Quy mô đường cao tốc Bắc Nam
Cao tốc Bắc – Nam được quy hoạch 2 tuyến, tốc độ thiết kế từ 100 km/h đến 120 km/h. Quy mô đường cao tốc từ 4 đến 6 làn xe. Cụ thể là:
- Đại lộ Bắc Nam Đông: Dài 1.941 km, gồm 16 đoạn với các nút: Hà Nội, Ninh Bình, Thanh Hóa, Hà Tĩnh, Quảng Trị, Đà Nẵng, Quảng Ngãi, Bình Định, Nha Trang, Phan Thiết, Dầu Giây, Long Thành , Bến Lức, Trung Lương, Mỹ Thuận, Cần Thơ.
- Cao tốc Bắc Nam: Dài 1321 km, đi qua 23 tỉnh thành: Tuyên Quang, Phú Thọ, Hà Nội, Hòa Bình, Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên Huế, TP Đà Nẵng, Quảng Nam, Kon Tum, Gia Lai, Dak Lak, Dak Nong, Binh Phuoc, Binh Duong, Tay Ninh, Long An, Dong Thap, Can Tho, Kien Giang.
Cao tốc Bắc Nam có tổng mức đầu tư 229,829 tỷ đồng. Nhà đầu tư huy động 136,286 tỷ đồng, Nhà nước 93,534 tỷ đồng.
Hệ thống đường cao tốc khu vực phía Bắc
Khu vực phía Bắc có 07 tuyến đường bộ nối Thủ đô Hà Nội với tổng chiều dài 1.099 km. Đây là những dòng:
Lạng Sơn – Bắc Giang – Bắc Ninh | 130 km |
Hà Nội – Hải Phòng | 105 km |
Hà Nội – Việt Trì – Lào Cai | 264 km |
Nội Bài – Hạ Long – Móng Cái | 294 km |
Hà Nội – Thái Nguyên – Chợ Mới (Bắc Kạn) | 90 km |
Láng–Hòa Lạc–Hòa Bình | 56 km |
Ninh Bình – Hải Phòng – Quảng Ninh | 160 km |
Cao tốc miền Trung – Tây Nguyên
Gồm 03 tuyến với tổng chiều dài 264km. Đó là những gì để nói:
Hồng Lĩnh (Hà Tĩnh) – Hương Sơn (Hà Tĩnh) | 34 cây số |
Cam Lộ (Quảng Trị) – Lao Bảo (Quảng Trị) | 70 km |
Quy Nhơn (Bình Định) – Pleiku (Gia Lai) | 160 km |
Đường cao tốc Bắc Nam khu vực phía Nam
Gồm 7 tuyến, tổng chiều dài 984 km.
Biên Hòa (Đồng Nai) – Vũng Tàu (Bà Rịa – Vũng Tàu) | 76 km |
Dầu Giây (Đồng Nai) – Đà Lạt (Lâm Đồng) | 209 km |
TP.HCM – Thủ Dầu Một (Bình Dương) – Chơn Thành (Bình Phước) | 69 km |
TP.HCM – Mộc Bài (Tây Ninh) | 55 cây số |
Châu Đốc (An Giang) – Cần Thơ – Sóc Trăng | 200 km |
Hà Tiên – Rạch Giá (Kiên Giang) – Bạc Liêu | 225 km |
Cần Thơ – Cà Mau | 150 km |
Tiến độ thi công cao tốc Bắc Nam
Cao tốc Bắc Nam vẫn đang được gấp rút triển khai để sớm đưa vào khai thác sử dụng. Tiến trình của các lộ trình thành phần cụ thể như sau:
Các tuyến đường được đầu tư xây dựng đến năm 2015
- TP.HCM – Trung Lương: Thông xe năm 2010
- Hà Nội – Ninh Bình: 2012
- Long Thành – Dầu Giây: 2015
- Đà Nẵng–Quảng Ngãi: 2018
- Long Thành – Bến Lức: Dự kiến 2024
- Trung Lương – Mỹ Thuận: Dự kiến giữa năm 2022
- Mỹ Thuận – Cần Thơ: Dự kiến năm 2023
Các tuyến triển khai 2016-2020
- Ninh Bình – Thanh Hóa: dự kiến thông xe cuối năm 2024
- Thanh Hóa – Hà Tĩnh: Thông xe năm 2024
- Quảng Trị – Đà Nẵng: Dự kiến thông xe năm 2024
- Nha Trang – Phan Thiết: Thông xe giữa năm 2024
- Phan Thiết – Dầu Giây: dự kiến thông xe cuối năm 2023
Theo kế hoạch,
- Giai đoạn 2021 – 2025: Tuyến cao tốc Bắc – Nam tập trung đầu tư các tuyến gồm Hà Tĩnh – Quảng Bình – Quảng Trị, Quảng Ngãi – Bình Định, Bình Định – Nha Trang, mở rộng đoạn La Sơn – Túy Loan.
- Sau năm 2025: Tập trung xây dựng tuyến Cần Thơ – Cà Mau, hoàn thành toàn tuyến.
Giai đoạn quan trọng của cao tốc Bắc Nam
Dưới đây là những dấu mốc quan trọng của dự án Đại lộ Bắc Nam mà bạn cần biết.
21/01/2010 : Phê duyệt quy hoạch chi tiết đường cao tốc Bắc Nam phía Đông, nối Hà Nội – Cần Thơ. Tổng vốn đầu tư hơn 300 nghìn tỷ đồng. Hiện chiều dài toàn tuyến khoảng 1811 km, gồm 16 tuyến, quy mô từ 4 đến 8 làn xe. Việc xây dựng dự kiến sẽ hoàn thành vào năm 2030.
2016 : Quy hoạch phát triển đường cao tốc Việt Nam đến năm 2020, định hướng đến năm 2030 được chính phủ phê duyệt, hình thành mạng lưới đường cao tốc Việt Nam. Cao tốc Bắc Nam có tổng chiều dài lên 6.411 km, gồm 21 tuyến.
Tháng 11/2017 : Chủ trương đầu tư xây dựng một số đoạn tuyến đường bộ cao tốc Bắc Nam giai đoạn 2017-2020.
30/09/2020 : Khởi công 3 dự án trên đường cao tốc Bắc Nam gồm đoạn Mai Sơn – Quốc lộ 45, đoạn Vĩnh Hảo – Phan Thiết, Phan Thiết – Dầu Giây.
Khi 3 dự án hoàn thành, cả nước sẽ có thêm 260 km đường cao tốc. Đặc biệt, tuyến đường cao tốc TP.HCM – Long Thành – Dầu Giây sẽ giúp tăng cường kết nối giữa TP.HCM với các tỉnh miền Đông Nam Bộ.
Tháng 9/2021 : Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Quy hoạch phát triển mạng lưới đường bộ giai đoạn 2021 – 2030, có xét đến năm 2050. Như vậy, đến năm 2030, nước ta có thể đưa vào khai thác 5.000 km đường ô tô.
Tầm quan trọng của cao tốc Bắc Nam đối với nền kinh tế
Đường bộ từ lâu đã được coi là phương thức vận tải chính, đảm nhận 70% lượng hàng hóa lưu thông và hơn 90% lượng hành khách ở nước ta. Do đó, sự phát triển của hệ thống đường cao tốc sẽ thúc đẩy nền kinh tế. Ở mọi thời điểm, hạ tầng giao thông cũng là động lực chính thúc đẩy phát triển kinh tế đất nước. Đường cao tốc với những ưu điểm vượt trội sẽ giúp di chuyển nhanh chóng, tiết kiệm thời gian, nhiên liệu, giảm thiểu hệ lụy do ùn tắc giao thông.
Cũng theo GS.TS Ngô Trí Long, chuyên gia kinh tế cho biết: “Đường cao tốc Bắc Nam là xương sống của mạng lưới giao thông quốc gia, có khả năng tiếp cận đa dạng các nhà khai thác”.
Đường cao tốc Bắc – Nam cũng kết nối nhiều quốc lộ nên các địa phương cũng có thể xem xét tái phát triển các khu công nghiệp, khu kinh tế, dựa trên lợi thế của đường cao tốc để phát triển kinh tế nhiều thành phần, tạo nguồn việc làm, thu hút lao động. Như vậy, về lâu dài tuyến đường cao tốc này sẽ ảnh hưởng đến việc chuyển dịch cơ cấu kinh tế địa phương.
Trên đây là toàn bộ những thông tin cập nhật về quy hoạch trục đường Bắc Nam mới nhất mà chúng tôi đã tổng hợp và chia sẻ đến các bạn. Hi vọng bài viết này sẽ giúp bạn nắm được những thông tin quan trọng về các dự án giao thông trọng điểm, từ đó có sự đầu tư đúng đắn.