Biệt thự Park Riverside cách tuyến Metro Bến Thành – Suối Tiên chỉ 2km, được dự kiến sẽ hoàn thành vào tháng 2/2019, theo thông tin được Ban Quản lý Đường sắt đô thị Tp.HCM cho biết:
Toàn tuyến metro số 1 có tổng chiều dài 19,7 km, bao gồm 2,6 km công trình ngầm và 17,1 km trên cao. Đoạn cầu cạn dài 14,5 km với mặt cắt ngang dầm hình chữ U, trong đó có 12 km sẽ được thi công bằng công nghệ lắp ghép các đốt dầm đúc sẵn bằng hệ đà giáo di động.
Những đốt dầm cầu hình chữ U được đúc sẵn tại bãi đúc dầm khu Deport Bình Long, quận 9, sau đó được vận chuyển đến công trường và lắp trên giàn treo di động. Có 13 đốt dầm được treo trên hệ đà giáo di động và ghép thành một nhịp cầu hoàn chỉnh được liên kết vĩnh cửu với nhau bằng khóa chống cắt và cáp dự ứng lực. Mỗi đốt dầm có trọng lượng lớn nhất 42 tấn với độ dài mỗi đốt 2,85m, rộng dầm 11,1m, cao 2,030m.
Tổng số đốt dầm đúc sẵn là 4.563 đốt, tương đương với 372 nhịp cầu cạn. Tuyến metro Số 1 sẽ được hoạt động thử nghiệm năm 2019 và khai thác thương mại vào năm 2020.
Theo báo cáo của Ban Quản lý đường sắt đô thị Tp.HCM, gói thầu 1b (đoạn đi ngầm dài 2,6 km) gồm 2 nhà ga ngầm và đoạn hầm dài 1.315 m đang gấp rút thi công ngày đêm và luôn kịp tiến độ đề ra. Theo thiết kế, nhà ga Nhà hát Thành phố nằm ở độ sâu 40 m, chiều dài 190 m, gồm 4 tầng trong lòng đất. Hiện nay, để đảm bảo tiến độ, nhà thầu tiến hành thi công cả ngày lẫn đêm, mỗi ngày đào được hơn 500 m khối đất.
Theo quy trình, sau khi máy khoan đào, đất sẽ được đưa lên băng chuyền đưa về điểm tập kết để vận chuyển lên xe đưa đến điểm đổ đất. Với tiến độ thi công như hiện nay, dự kiến đến tháng 2/2019 các nhà ga và đoạn đi ngầm mới hoàn thành.
Theo Ban Quản lý đường sắt đô thị Tp.HCM, đoạn đi trên cao từ Ba Son đến Long Bình, Quận 9 dài hơn 17 km, hiện đang được lắp dầm lên các trụ dọc xa lộ Hà Nội. Việc lắp dầm sẽ thực hiện trong 2 năm, đến giữa năm 2017 sẽ hoàn thành.
Do hoàn thành đoạn đi trên cao trước nên Ban quản lý dự án đường sắt đô thị Tp.HCM đang tính toán các phương án để khai thác đoạn đi trên cao vào năm 2018.
Mới đây nhất, UBND tỉnh Đồng Nai vừa có văn bản đề nghị Bộ Giao thông Vận tải xem xét nghiên cứu, bổ sung kéo dài tuyến metro số 1 với chiều dài 4,7km từ Suối Tiên (quận 9, TP HCM) đến ngã tư Vũng Tàu (Đồng Nai).
Theo đó, việc nghiên cứu kéo dài metro số 1 đến ngã 3 Vũng Tàu xuất phát từ việc tỉnh Đồng Nai nằm giáp với cửa ngõ phía Đông của Tp.HCM. Trên địa bàn tỉnh có gần 30 khu công nghiệp nên lượng người đi lại giữa Đồng Nai và Tp.HCM rất lớn.
Leave a Comment