Đồ án quy hoạch Vành đai 3 (Hà Nội) được đưa ra nhằm giảm tải cho hệ thống giao thông. Là tuyến đường quan trọng, nối dài các địa điểm trọng yếu của thành phố Hà Nội, đường vành đai 3 nhận được nhiều sự quan tâm của chính quyền cũng như người dân. Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu chi tiết về tuyến đường này nhé.
Giới thiệu đường vành đai 3 (Hà Nội)
Đường vành đai 3 nằm ngay cửa ngõ thủ đô, kết nối các phương tiện từ các tỉnh ngoài vào Hà Nội. Vì vậy, nó được coi là huyết mạch của thành phố Hà Nội. Do làn đường này được xây dựng khép kín nên không thể phân định rõ ràng điểm đầu và điểm cuối. Đây là tuyến đường khép kín đầu tiên mà Hà Nội đầu tư kể từ tháng 10/2020.
Ngoài ra, dự án này còn thu hút sự quan tâm của người dân khi có cầu vượt theo tiêu chuẩn đường cao tốc. Cầu cạn được kéo dài từ nút giao Pháp Vân đến cầu Thăng Long, kết hợp với phần mở rộng bên dưới. Đoạn mở rộng gồm các đường Pháp Vân, Nguyễn Xiển, Nghiêm Xuân Yêm, Khuất Duy Tiến, Phạm Hùng. Bên cạnh đó, đường vành đai 3 còn bao gồm 3 cây cầu lớn là Phù Đổng, Thanh Trì. Với quy mô lớn và đồ sộ, dự án được đầu tư hơn 20 nghìn tỷ đồng. Đến nay, Quy hoạch vành đai 3 đã hoàn thành và đưa vào khai thác phục vụ người dân.
Tiến độ thi công đường vành đai 3 (Hà Nội)
Đường vành đai 3 đã được đề xuất trong dự án phát triển của Hà Nội từ cuối những năm 1990. Quyết định số 945/CP-KTN ngày 13/8/1998 của Thủ tướng Chính phủ đã đánh dấu mốc chính thức của dự án này. Đoạn đầu tiên được khởi công là khu vực Mai Dịch phía bắc hồ Linh Đàm hay còn gọi là giai đoạn 1. Đoạn đường này dài khoảng 10,2 km được khởi công xây dựng từ năm 2001, hoàn thành vào năm 2009.
Đoạn đường tiếp theo là cầu Thanh Trì dài khoảng 3084 km, được khởi công xây dựng từ năm 2002 và hoàn thành vào năm 2007. Đoạn đường bắc cầu Thanh Trì tại Gia Lâm khởi công từ năm 2005 và kết thúc vào năm 2009 với chiều dài 3567 km. . Phần cầu Phù Đổng 2 được khởi công xây dựng từ năm 2008 và hoàn thành vào năm 2012.
Đường phía Nam cầu Thanh Trì và cầu cạn Pháp Vân kéo dài đều được khởi công năm 2008 và hoàn thành năm 2010 với tổng chiều dài hơn 7000 km. Đoạn đường Mai Dịch – Bắc Hồ Linh Đàm hay còn gọi là giai đoạn 2 được khởi công từ năm 2010 và hoàn thành vào năm 2012 với chiều dài 8527 km. Các tuyến còn lại sẽ bắt đầu xây dựng từ năm 2018 đến 2020.
Hiện trạng dự án đường vành đai 3 (Hà Nội)
Với vị trí trọng điểm tại Hà Nội, quy hoạch Vành đai 3 (Hà Nội) kết nối hầu hết các tuyến đường cao tốc qua Hà Nội. Các tuyến đường chính của thành phố cũng được kết nối qua đây. Cụ thể, đây là 1 trong 2 tuyến đường đi thẳng vào Sân bay Nội Bài và đi các khu đô thị mới nổi. Vì vậy, trong những ngày nghỉ lễ, giao thông trên đường Vành đai 3 thường xuyên ùn tắc.
Tiện ích của đường vành đai 3
Như đã nói ở trên, đường vành đai 3 nằm ở vị trí quan trọng của thành phố Hà Nội. Do đó, nó có tầm quan trọng chiến lược trong sự phát triển của thành phố, đặc biệt là về cơ sở hạ tầng và phát triển kinh tế. Nhờ có đường Vành đai 3, các tuyến đường lớn giảm được áp lực giao thông. Tuy nhiên, với tốc độ gia tăng dân số nhanh chóng tại Hà Nội, đường vành đai 3 cũng bắt đầu xuất hiện tình trạng ùn tắc.
Sự xuất hiện của quy hoạch Vành đai 3 kéo theo giá đất tại các khu vực có đường này cắt qua tăng chóng mặt. Giá đất những khu vực này tăng gấp 2-4 lần tùy vị trí. Cũng dễ hiểu khi quy hoạch vành đai 3 (Hà Nội) hoàn thiện sẽ mang đến tuyến đường khang trang, đẹp đẽ, dễ di chuyển. Nhờ đó, các dự án bất động sản quanh khu vực này cũng được hưởng lợi không ít.
Các nút giao của tuyến đường Vành đai 3 (Hà Nội)
Đường vành đai 3 (Hà Nội) có 7 nút giao thông. Tại km 0 là nút giao Mai Dịch với quốc lộ 32, đoạn đường Hồ Tùng Mậu, Xuân Thủy. Xa hơn một chút là đoạn km 0,78 Mai Dịch giao cắt với đường Phạm Hùng bên dưới. Km 3,7 là nút giao giữa đường Trung Hòa, Trần Duy Hưng và đại lộ Thăng Long. Km 5,7 là điểm giao cắt giữa Thanh Xuân và Quốc lộ 6 đoạn qua Nguyễn Trãi.
Vị trí nút giao Đại Kim với Quốc lộ 21C tại km 7,4. Tại km 11,7 là nút giao giữa đường cao tốc Pháp Vân – Cầu Giẽ và Pháp Vân. Tiếp đến là điểm giao nhau giữa đường Tam Trinh và đường Tam Trinh tại km 13,9. Cuối cùng là điểm giao nhau giữa Lĩnh Nam và đường Lĩnh Nam tại km 16,9.
Xây 2 cầu đô thị hỗ trợ đường vành đai 3 trên cao
Để giảm ùn tắc giao thông, ùn tắc giao thông trên đường vành đai 3 trên cao, Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt dự án “Xây dựng cầu vượt đoạn Mai Dịch – Nam Thăng Long thuộc vành đai 3 thành phố Hà Nội”. Như vậy, hai cây cầu đô thị sẽ có quy mô đường đô thị loại 1 và được bố trí song song với cầu cạn Mai Dịch. Thời gian xây dựng dự kiến từ quý IV năm 2022 đến quý I năm 2024.
Như vậy, bài viết trên đã cung cấp cho bạn đọc những thông tin quy hoạch Vành đai 3 (Hà Nội) mới nhất.