Thông Tin Quy Hoạch Vành Đai 2.5 (Hà Nội) Mới Nhất Hiện Nay

Quy hoạch Vành đai 2.5 (Hà Nội) được đưa ra cách đây gần 2 thập kỷ với mục tiêu trở thành tuyến đường trọng điểm của thành phố Hà Nội. Tuy nhiên, đến nay tuyến đường này vẫn còn gặp nhiều khó khăn, vướng mắc và chưa thể hoàn thành vì nhiều lý do của khách quen. Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu những thông tin mới nhất về dự án này nhé!

Chi tiết đường vành đai 2.5

Thông tin về Quy hoạch Vành đai 2.5 (Hà Nội)

Đường vành đai 2,5 thuộc dự án Vành đai 2,5 TP Hà Nội với quy mô dự kiến khoảng 30 km. Điểm đầu của tuyến đường này được xác định thuộc khu đô thị Tây Hồ Tây và được thiết kế chia làm 3 đoạn lớn. Đường vành đai 2,5 sẽ đi qua các khu đô thị Nguyễn Văn Huyên kéo dài, sau đó là Dương Đình Nghệ, Trung Kính, Hoàng Đạo Thúy và lần lượt là Khương Đình – Định Công, Kim Đồng – Tân Mai. Điểm cuối cùng hoàn thành lộ trình này là Đền Lừ.

Do quy hoạch Vành đai 2.5 (Hà Nội) được xác định là một trong những công trình quan trọng của thành phố nên số vốn đầu tư cũng khá lớn, 1,3 nghìn tỷ đồng. Năm 2002, đường vành đai 2,5 được khởi công xây dựng và dự kiến hoàn thành giai đoạn 1 vào năm 2020.

Quy hoạch Vành đai 2,5 (Hà Nội)

Thông tin về Quy hoạch Vành đai 2.5 (Hà Nội)

Như hình trên, đường vành đai 2,5 ở Hà Nội dài 30 km với bề rộng mặt đường lên tới 40 m. Chiều rộng của lòng đường được chia thành 2 làn xe và 4 làn xe. Vỉa hè trên tuyến đường này cũng được mở rộng lên 7,5 m. Theo quy hoạch, vành đai 2,5 sẽ chia làm 3 giai đoạn xây dựng dần.

  • Giai đoạn 1 là khu vực bắt đầu từ Vĩnh Tuy đi qua Tân Mai đến Kim Đồng với khu đô thị mới Định Công
  • Giai đoạn 2 kéo dài đường Hoàng Đạo Thúy đến Khu đô thị Tây Hồ Tây
  • Giai đoạn 3 sẽ là khu vực trải dài từ Hoàng Đạo Thúy đến Khu đô thị mới Định Công.

Đường vành đai 2,5 được quy hoạch song song với 2 đường vành đai khác là 2 và 3. Các tuyến đường này đều đi qua các điểm giao thông trọng điểm của TP Hà Nội, hứa hẹn mang đến một hệ thống giao thông khoa học.

Bên cạnh đó, nằm ở vị trí giao cắt giữa vành đai 2,5 và đường Giải Phóng trên quốc lộ 1A cũ, thuộc quận Hoàng Mai, dự án xây dựng hầm chui cũng đã được UBND TP.Hà Nội phê duyệt trong năm 2019 của Vành đai 2,5 nối Hồng Đàm – Giáp Phố Bát với phố Kim Đồng, thuộc đường Giải Phóng, có tổng mức đầu tư 671 tỷ đồng, thực hiện trong 2 năm 2019 – 2020.

Tiến độ dự án đường vành đai 2.5 mới nhất

Thông tin về Quy hoạch Vành đai 2.5 (Hà Nội)

Theo kế hoạch ban đầu, đến năm 2020, dự án Vành đai 2.5 sẽ hoàn thành giai đoạn 1. Tuy nhiên, thời điểm đó dự án vẫn chưa hoàn thành do vướng nhiều vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng. Cụ thể, công trình phải dừng từ năm 2019 do nhiều bất cập về mặt bằng. Theo quy hoạch, đoạn qua cầu L3 bắc qua sông Lừ cần thu hồi khoảng 67.000 m2 để hoàn thiện công trình. Điều này đồng nghĩa với việc chính quyền phải giải phóng mặt bằng của 557 hộ dân.

Tuy nhiên, điều này là vô cùng khó khăn. Do số lượng di chuyển rất lớn, hơn nữa, nhiều loại công việc khác nhau nên các cơ quan rất khó xem xét bồi thường. Về phía người dân, nhiều người dân không muốn chuyển đi nơi khác vì đã định cư lâu, không muốn thay đổi nơi ở.

Đến đầu năm 2020, dự án mới thu hồi được 40.000 m2 đất, chưa bằng 1/4 kế hoạch. Một số khác gặp nhiều thách thức khi không đạt được tiếng nói chung giữa cơ quan và người dân. Chính quyền quận Hoàng Mai cũng đã nhiều lần yêu cầu GPMB vĩnh viễn các hộ dân tại khu vực này nhưng kết quả vẫn không mấy khả quan.

Theo kế hoạch, sau khi hoàn thành giai đoạn 1 của Quy hoạch vành đai 2,5 (Hà Nội), dự án này sẽ tiếp tục triển khai giai đoạn 2. Dự kiến năm 2025 sẽ hoàn thành giai đoạn 2 và chuyển sang giai đoạn 3. Giai đoạn 3 là dự kiến hoàn thành vào năm 2030.

Vai trò vành đai cho khu Nam TP

Thông tin về Quy hoạch Vành đai 2.5 (Hà Nội)

Đường vành đai 2.5 được người dân cũng như chính quyền các cấp đặt nhiều kỳ vọng bởi vai trò quan trọng của nó. Tuyến đường này sẽ giúp giảm tải giao thông cho 2 đường Vành đai 2 và 3. Nhờ đó, khu vực phía Nam và Tây Nam thành phố có thể sẽ có những tín hiệu tích cực.

Đường vào phía Nam thành phố hiện đã được bê tông hóa, lưu thông dễ dàng. Lượng người cần đến khu vực này để làm việc và sinh sống sẽ tăng lên nhanh chóng. Không chỉ vậy, khu vực này tập trung nhiều trường đại học hàng đầu như Đại học Kinh tế Quốc dân, Đại học Bách khoa, Đại học Xây dựng,… cùng hàng loạt các trung tâm lớn của thành phố. Vì vậy, tuyến đường này là nút thắt cổ chai gây ùn tắc nghiêm trọng vào giờ cao điểm của thành phố.

Đây cũng là lý do khiến các chuyên gia cho rằng thị trường bất động sản khu vực phía Nam Hà Nội sẽ tăng nhanh sau khi dự án này hoàn thành. Tùy từng vị trí, giá giao dịch có thể tăng gấp 2 đến 3 lần so với hiện tại. Có thể thấy, các tuyến đường vành đai khác được triển khai như vành đai 2, vành đai 3 đã khiến giá đất khu vực xung quanh tăng chóng mặt. Vì vậy, đánh giá trên là có cơ sở và khá hợp lý.

Như vậy, bài viết trên đã cung cấp cho bạn đọc những thông tin hữu ích về dự án Quy hoạch vành đai 2.5 (Hà Nội) . Đừng quên theo dõi chúng tôi để nắm bắt những tin tức nóng hổi nhất trên thị trường bất động sản hiện nay.

Bài viết liên quan