Quy hoạch Vành đai 1 (Hà Nội) là một trong những dự án quan trọng về giao thông của Hà Nội nhằm giảm ùn tắc giao thông giờ cao điểm, xây dựng bộ mặt đô thị, nâng cao đời sống người dân Thủ đô. Đây cũng là quy hoạch giao thông quy mô lớn sẽ được xây dựng và triển khai tại các khu phố lớn và khu vực trung tâm thành phố.
Quy hoạch vành đai 1 (Hà Nội)
Dự án phát triển đường vành đai 1 Hà Nội là một trong những chủ đề nóng trong quy hoạch giao thông trong những năm gần đây. Ngay từ khi bắt đầu quy hoạch, dự án này đã đặt ra nhiều kỳ vọng trong việc giải quyết vấn đề tắc nghẽn giao thông nghiêm trọng tại Hà Nội. Tuy nhiên, việc triển khai dự án phát triển này còn gặp nhiều khó khăn.
Hiện tại, dự án này vẫn đang được triển khai và đã hoàn thành được nửa chặng đường. Là dự án giao thông liên quan trực tiếp đến khu vực trung tâm thành phố. Hà Nội, trải dài các khu phố: Tây Hồ, Cầu Giấy, Ba Đình, Hoàn Kiếm, Hai Bà Trưng, Đống Đa.
Thông tin dự án vành đai 1 Hà Nội
– Tên dự án: Vành Đai 1
– Quy mô: Từ Nhật Tân về phía Nam dọc sông Hồng, các đoạn: Nguyễn Khoái, Trần Khát Chân, Đại Cồ Việt, Xã Đàn, Ô Chợ Dừa, La Thành, Bưởi, Lạc Long Quân. Quy mô trải dài toàn bộ khu vực trung tâm thủ đô.
– Thiết kế: bao gồm đường giao thông, mở rộng giao thông và cảnh quan bên công trình. Chia từng đoạn đường, từng thời điểm để thực hiện thi công.
– Chủ đầu tư: Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình dân dụng và công nghiệp TP Hà Nội
– Dự kiến hoàn thành: 2020 (kế hoạch ban đầu. Hiện tại chưa hoàn thành)
Thiết kế tuyến đường Vành đai 1
Do vị trí xây dựng đường Vành đai 1 ở khu vực trung tâm Hà Nội nên việc xây dựng, mở rộng đường Vành đai 1 gặp không ít khó khăn. Ban đầu, những khó khăn này xuất phát từ việc huy động vốn. Điều này buộc dự án Vành đai 1 phải chia nhỏ để thi công. Hơn nữa, do khu vực xây dựng nằm trong trung tâm thành phố nên vấn đề giải phóng mặt bằng thực sự khó khăn. Đây là nguyên nhân chính dẫn đến tiến độ thi công rất chậm và thời gian thi công vượt kế hoạch.
Trong tính toán thiết kế dự án, đoạn Vành đai 1 từ Nguyễn Khoái đến Cầu Giấy thuộc tuyến đường trung tâm và đóng vai trò mở rộng sang các tuyến đường khác. Các đoạn Nguyễn Khoái – Trần Khát Chân – Đại Cồ Việt – Kim Liên – Ô Chợ Dừa – Hoàng Cầu là những dự án quan trọng, giúp giảm tải lưu lượng giờ cao điểm trên đoạn tuyến này. Bởi trước hết, đây là những nơi có mật độ giao thông cực cao và tình trạng ùn tắc giao thông đã trở thành điểm nóng trên toàn thành phố. Tuy nhiên, đây cũng là khu vực khó giải phóng mặt bằng để đảm bảo tiến độ thi công.
Ngoài ra, Bộ Giao thông vận tải Hà Nội và chính quyền thành phố cũng đã phê duyệt dự án mở rộng đoạn Hoàng Cầu – Voi Phục trở thành điểm cuối khép kín của Vành đai 1 và đưa vào danh mục trọng điểm giai đoạn 2018 – 2020. Dự án này đã chiều dài hơn 2000 m, đoạn 50 m. Tổng diện tích quy hoạch của dự án là 153.341 m2. Hiện tại, kế hoạch mở rộng này vẫn đang được tiếp tục.
Theo đồ án thiết kế, điểm đầu quy hoạch Vành đai 1 tại nút giao Hoàng Cầu – La Thành, điểm cuối giáp Nhổn – ga Hà Nội. Dự án này được bàn giao kéo dài qua các khu phố Ô Chợ Dừa – Láng Hạ – Cát Linh – Láng Thượng, đồng thời bắc qua 2 cầu vượt tại nút giao đường Giảng Võ – Láng Hạ và Nguyễn Chí Thanh.
Tiến độ của tuyến đường Vành đai 1
Do nằm ở khu vực trung tâm thủ đô nên vấn đề giải phóng mặt bằng để thực hiện đường Vành đai 1 thực sự tốn kém. Ước tính mỗi mét đường Vành đai 1 ở Hà Nội tiêu tốn 2 tỷ đồng.
Đứng trước nhiều khó khăn về giải phóng mặt bằng và vận động đầu tư, dự án đường vành đai 1 Hà Nội ngay từ đầu đã gặp rất nhiều khó khăn, buộc phải dừng lại cũng như chỉnh sửa trước khi đưa vào thực hiện.
+ Năm 2010, đoạn Kim Liên – Xã Đàn dài 550 m với tổng mức đầu tư gần 650 tỷ đồng chính thức được thông xe sau gần 10 năm phê duyệt.
+ Năm 2013, đoạn Ô Chợ Dừa – Hoàng Cầu dài 547 m cũng được khánh thành. Con đường này có tổng kinh phí khoảng 700 tỷ đồng.
+ Tháng 7/2016, đoạn Ô Đông Mác – Nguyễn Khoái dài 570m cũng được thông xe. Con đường này có tổng kinh phí 1.139 tỷ đồng.
+ Năm 2016: Quy hoạch đường Vành đai 1 từ cầu Nhật Tân đến Hoàng Cầu được mở rộng.
+ Khánh thành đoạn Ô Chợ Dừa – Hoàng Cầu.
+ Hoàn chỉnh tuyến Cầu Giấy – Bưởi – Hồ Long Quân.
+ Đoạn đường Hoàng Cầu – Voi Phục dự kiến hoàn thành vào cuối năm 2020, tuy nhiên hiện nay đoạn tuyến này vẫn đang thi công.
Hiện đoạn Hoàng Cầu – Voi Phục có vốn đầu tư lên tới 7,8 nghìn tỷ đồng, dài 2,2 km đã được phê duyệt và khởi công từ năm 2017, do tranh cãi giải phóng mặt bằng khá căng thẳng nên vẫn chưa thể thông xe. đã hoàn thành bước đầu tiên. Tuy nhiên, đoạn cuối này cũng cần được khẩn trương thực hiện trong năm 2022 tới. Đoạn này cần có quy mô 6 làn xe, mặt cắt ngang 50 m, có 2 cầu vượt tại các nút giao Giảng Võ – Láng Hạ và Nguyễn Chí Thanh – Đệ La Thành. Dự án này có điểm đầu giao với đường Cát Linh – La Thành – Yên Lãng, điểm cuối giao Voi Phục.
Trong quy hoạch mở rộng Vành đai 1 của Hà Nội, đoạn giữa vỉa hè phía Nam Đê La Thành Đê La Thành (đoạn từ Hoàng Cầu đến Láng Hạ) sẽ được quy hoạch thành bãi đỗ xe có diện tích 6.083 m2 kết hợp nông thôn. cây xanh.
Theo thông tin quy hoạch, dự án Vành đai 1 vướng hơn 2.300 hộ dân, trong đó mới giải tỏa được 300 hộ dù chi phí giải phóng mặt bằng vô cùng tốn kém (lên tới 5.800 tỷ đồng). . Hiện cư dân các khu phố này vẫn đang phản đối việc phát triển nhà của họ thành bãi đậu xe.
Thách thức trong quy hoạch đường vành đai 1 Hà Nội
Đường vành đai 1 Hà Nội có phạm vi quy hoạch đặc biệt Dự án này tọa lạc tại trung tâm thành phố, nơi tập trung đông dân cư với tiềm năng phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội. Vì vậy, ngay từ đầu, việc rà phá bom mìn và di dời người dân là mục tiêu rất lớn. Đó cũng là điều ban đầu được xác định là khó khăn, đặc biệt là ở các khu vực lân cận nội thành.
Đã có rất nhiều đơn thư phản đối, kiến nghị, phản đối quy hoạch đường vành đai 1 Hà Nội từ phía người dân vì cho rằng việc thi công quá chậm và chúng là bất hợp lý, chiếm dụng không đủ diện tích đất ở. Việc thu hồi đất không liền mạch, minh bạch khiến nhiều người bức xúc.
Nhiều hộ dân trên đường Đê La Thành vẫn căng băng rôn phản đối việc đền bù dự án Vành đai 1 cũng như phương án thu hồi đất làm bãi đậu xe.
Ngày 06/5/2019, Tổng Thanh tra Chính phủ Lê Minh Khải đã chủ trì, xem xét đơn khiếu nại của 3 nhóm công dân về đơn giá bồi thường, bản đồ quy hoạch đô thị… của dự án xây dựng đường Vành đai 1 đoạn Hoàng Cầu – Voi Phục. Theo dự án phát triển vành đai 1, một phần của dự án là dự án xây dựng bãi đỗ xe.
Kéo theo, người dân sinh sống, định cư tại khu vực mặt đường Đê La Thành sẽ phải giải tỏa để làm bãi đỗ xe kết hợp cảnh quan cây xanh. Người dân khu vực này cho biết, khu vực này có bãi trông giữ xe nhưng đã bị phá bỏ để xây dựng dự án chung cư. Vì vậy, họ cho rằng việc lấy thêm đất xung quanh dự án Vành đai 1 để thay thế bãi đỗ xe là không hợp lý khi bãi đỗ xe trước đây đã có và bị chiếm dụng vào mục đích khác. Họ phải hy sinh nơi mà họ đã gắn bó cả cuộc đời vì một mục đích không đáng. Hơn nữa, câu hỏi về chi phí đền bù cũng là một phần của những bất đồng trong việc di dời và giải phóng mặt bằng.
Ông Lê Minh Khải – Tổng Thanh tra Chính phủ tiếp công dân ngày 06/5/2019 để giải quyết các vướng mắc về giải phóng mặt bằng dự án đường vành đai 1 Hà Nội.
Vấn đề này đã được sản xuất trong một thời gian dài. Những đề xuất cũng như phản đối của người dân từ tính tự phát và có tổ chức được hình thành. Điều quan trọng nhất là cách làm việc để tìm được tiếng nói chung chưa phù hợp giữa người dân và cơ quan thu hồi đất.
Hơn nữa, bài toán quy hoạch vành đai 1 Hà Nội còn gặp nhiều khó khăn do bài toán huy động vốn không phải không có xung đột. Thời điểm lựa chọn hồ sơ mời thầu bị tạm dừng và chưa thể quyết định sớm. Theo kế hoạch, việc lựa chọn hồ sơ mời thầu sẽ được thực hiện trong quý II/2019. Nhưng phải đến quý IV/2019, Ban Quản lý dự án đầu tư mới bắt đầu triển khai công tác lựa chọn nhà thầu, đang trong quá trình chuẩn bị. Quá trình này cũng mất nhiều thời gian hơn dự kiến.
Nhìn chung, quy hoạch Vành đai 1 (Hà Nội) đã đi một chặng đường dài. Đây là dự án quan trọng góp phần giảm áp lực giao thông và ùn tắc giờ cao điểm tại trung tâm thành phố, hiện đại hóa cơ sở hạ tầng và thay đổi diện mạo thủ đô. Tuy nhiên, những việc còn dang dở, còn vướng mắc cần giải quyết cũng rất nghiêm trọng và cấp bách. Phụ thuộc nhiều vào sự phối hợp của các cơ quan chức năng, hội đồng tòa nhà, các nhà thầu cũng như sự chung tay của người dân.
Hi vọng những thông tin trên đã giúp bạn hiểu rõ hơn về bài toán quy hoạch Vành đai 1 (Hà Nội). Để biết thêm thông tin về bất động sản cũng như cần được tư vấn bất động sản, vui lòng liên hệ với chúng tôi.