Việc phát triển đường cao tốc Hà Nội – Thái Nguyên là một phần trong quá trình phát triển hệ thống giao thông đường cao tốc phía Bắc. Tuyến đường cao tốc này hay còn gọi là Quốc lộ 3 mới, là dự án rất quan trọng trong chiến lược phát triển giao thông, vận tải của Việt Nam.
Thông tin quy hoạch cao tốc Hà Nội – Thái Nguyên
Đường cao tốc Hà Nội – Thái Nguyên là một trong sáu đường cao tốc đang được xây dựng ở miền Bắc Việt Nam. Cao tốc sẽ đi qua 3 tỉnh là Hà Nội, Thái Nguyên và một đoạn ngắn qua tỉnh Bắc Ninh.
Tuyến cao tốc có mặt đường rộng 34,5m, dài hơn 61km có điểm đầu từ Quốc lộ 1A mới tại xã Ninh Hiệp (Gia Lâm, Hà Nội) và điểm cuối tại đường tránh thị xã Thái Nguyên (đường gom). Tuyến tránh này chủ yếu nằm bên phải quốc lộ 3 cũ). Hiện nay đã quy hoạch xây dựng đường cao tốc rộng 4 km.
Dự án đường cao tốc Hà Nội – Thái Nguyên này là dự án hết sức quan trọng, có nhiệm vụ tăng cường năng lực giao thông cho quốc lộ 3 cũ, đồng thời góp phần thúc đẩy giao lưu kinh tế – xã hội giữa Hà Nội với Thái Nguyên và miền núi phía Bắc các tỉnh.
Tổng mức đầu tư cho dự án lên tới hơn 8,1 nghìn tỷ đồng, trong đó gần 6,1 nghìn tỷ đồng là vốn vay ODA từ Nhật Bản và hơn 2 nghìn tỷ đồng là vốn đối ứng của phía Việt Nam.
Đường cao tốc Hà Nội – Thái Nguyên được thiết kế theo tiêu chuẩn đường loại A, tốc độ thiết kế 100 km/h, chia làm 2 đoạn: Hà Nội – Sóc Sơn với 4 làn xe cơ giới, trong đó có 2 làn xe cơ giới ‘dừng lại’. . , nền rộng 34,6m, đoạn Sóc Sơn – Thái Nguyên có 2 làn xe cơ giới, 2 làn dừng khẩn cấp, nền rộng 34,5m. Bên cạnh đó, quốc lộ này còn có 29 cây cầu và 6 nút giao thông. Cụ thể bao gồm:
- Nút giao quốc lộ 1A
- Quốc lộ 18. ngã tư
- Ngã Tư Sóc Sơn
- Ngã ba Yên Bình (Km41+800, Phổ Yên)
- Ngã ba Sông Công (Km53+000)
- Ngã ba Tân Lập
Ngoài ra, đường cao tốc còn có hệ thống thu phí, trung tâm điều hành, trạm dừng nghỉ và các dịch vụ kỹ thuật.
Trong khi thị sát tiến độ dự án vào tháng 12/2013, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Phước đã khẩn trương yêu cầu đẩy nhanh tiến độ để có thể thông xe vào ngày 20/1/2014. Ngày 18/1/2014, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng chính thức cắt băng khánh thành, thông xe toàn tuyến cao tốc Hà Nội – Thái Nguyên.
Ưu điểm của đường cao tốc Hà Nội – Thái Nguyên
Việc đưa vào khai thác đường cao tốc Hà Nội – Thái Nguyên đã góp phần quan trọng vào sự phát triển kinh tế – xã hội của tỉnh Thái Nguyên và toàn khu vực phía Bắc. Là tuyến đường giao thông quan trọng, kết nối vùng kinh tế trọng điểm phía Bắc, giảm áp lực cho quốc lộ 13 cũ.
Kể từ khi đưa vào vận hành, tuyến đường cao tốc Hà Nội – Thái Nguyên đã tiết kiệm rất nhiều thời gian cho hành khách và hàng hóa di chuyển từ Hà Nội đến Thái Nguyên. Ngoài ra, quốc lộ này không thu phí cầu đường nên các phương tiện lưu thông qua đây không phải trả phí và đỡ mất thời gian chờ thông xe. Điều này làm cho việc di chuyển nhanh hơn nhiều.
Tuyến đường cao tốc này còn kết nối với hạ tầng giao thông đường bộ khu vực phía Bắc, kết nối liên vùng và sẽ là vùng kinh tế trọng điểm phía Bắc. Nhờ dự án này có tuyến đường cao tốc chạy ngang qua tỉnh nên đã thu hút nhiều nhà đầu tư đổ về đây góp phần phát triển du lịch nghỉ dưỡng cũng như bất động sản phát triển mạnh mẽ.
Trong tương lai có kế hoạch đầu tư giai đoạn 2 nâng cấp đoạn Phú Lương – Chợ Mới và có kế hoạch kéo dài tuyến này đến thị xã Bắc Kạn với tuyến Chợ Mới (Bắc Kạn) – Nông Hạ – Cao Kỳ. – Hòa Mục và thị xã Bắc Kạn (tỉnh Bắc Kạn) – Xuất Hóa.
Chợ mới tỉnh Bắc Kạn được Thủ tướng Chính phủ quyết định đầu tư theo hình thức BOT, dự kiến khởi công vào quý IV/2016, do Ban Quản lý dự án 2 phụ trách.
Đoạn Phú Lương – Chợ Mới dài 25 km, được thiết kế xây dựng theo quy mô đường cao tốc 2 làn xe, tốc độ xe tối đa 100 km/h, bề rộng lòng xe 11 m, chiều rộng biển số 12 m.
Trên đây là thông tin quy hoạch đường cao tốc Hà Nội-Thái Nguyên . Hi vọng bài viết sẽ cung cấp nhiều thông tin hữu ích cho bạn. Hãy thường xuyên theo dõi chúng tôi để cập nhật kịp thời những tin tức thị trường BĐS, cầu đường mới nhất.