Đường cao tốc Hà Nội – Hòa Bình được xây dựng, hoàn thành và đưa vào khai thác năm 2018 sẽ góp phần giải quyết bài toán về giao thông, vận chuyển hàng hóa giữa Hà Nội và vùng Tây Bắc. Hiện nay, theo đề xuất của UBND tỉnh Hòa Bình, đường cao tốc sẽ được mở rộng để phục vụ giao thông tốt hơn. Vậy quy hoạch đường cao tốc Hà Nội – Hòa Bình đang diễn ra như thế nào? Hãy cùng tìm hiểu nội dung dưới đây.
Thông tin phát triển đường cao tốc Hà Nội – Hòa Bình
Đường cao tốc Hà Nội – Hòa Bình nằm trên tuyến đường cao tốc Hà Nội – Hòa Bình – Sơn La – Điện Biên và có ký hiệu riêng là CT.08. Đại lộ này được coi là trục quan trọng trong chiến lược phát triển hạ tầng giao thông quốc gia.
Cao tốc Hà Nội – Hòa Bình giúp kết nối giao thông, vận chuyển hàng hóa nhanh hơn, thay vì mất 120 phút để đi từ Hà Nội đến Hòa Bình như trước đây, đi trên cao tốc CT.08 sẽ rút ngắn thời gian chỉ còn 60 phút. Ngoài việc giúp giảm thời gian di chuyển, tuyến cao tốc này còn góp phần giảm tình trạng quá tải cho Quốc lộ 6, đồng thời giúp kết nối không gian đô thị và mạng lưới giao thông giữa các khu vực lân cận khác.
Cao tốc Hà Nội – Hòa Bình có tổng chiều dài 56 km với điểm đầu giao vành đai 3 tại Trung Hòa, Cầu Giấy, Hà Hội và điểm cuối tại quốc lộ 6, huyện Trung Minh, tỉnh Hòa Bình. Cao tốc Hà Nội – Hòa Bình được chia thành 2 đoạn gồm:
- Đoạn 1: Láng – Hòa Lạc
Đoạn đường này dài khoảng 30 km, được khởi công từ năm 1996 và hoàn thành giai đoạn 1 vào năm 1998. Việc mở rộng giai đoạn 2 đã hoàn thành và thông xe vào ngày 3/10/2010.
- Đoạn 2: Đoạn Hòa Lạc – Hòa Bình
Cao tốc này được khởi công xây dựng khi đoạn Láng – Hòa Lạc chính thức thông xe vào ngày 3/10/2010 và hoàn thành vào ngày 10/10/2018. Là tuyến đường quan trọng đi qua Hòa Bình với tổng chiều dài khoảng 22,7 km, với điểm đầu tại K6+800 đường Hòa Lạc – Hòa Bình, xã Yên Bài, huyện Ba Vì, Hà Nội và điểm cuối tại Km32. +367 giao cầu Hòa Bình 5 thuộc phường Kỳ Sơn, TP Hòa Bình, tỉnh Hòa Bình.
Quy hoạch đường cao tốc Hà Nội – Hòa Bình do Tổng Công ty Cổ phần Xuất nhập khẩu Hà Nội (Geleximco) làm chủ dự án và đơn vị thi công. Tuy nhiên, đến năm 2013, Geleximco xin dừng dự án do không thể hoàn thành theo tiến độ, thời gian đã cam kết. Ngay sau đó, dự án được chuyển giao cho liên danh Tổng công ty 36 – Công ty CP Đầu tư và Thương mại Hà Nội – Công ty CP Xây dựng và Thương mại Trường Lộc triển khai. Dự án được chuyển đổi sang hình thức BOT với tổng mức đầu tư 2,7 nghìn tỷ đồng.
Tuyến đường Láng – Hòa Lạc hiện có 6 làn xe thang với không gian rộng và đảm bảo an toàn khi di chuyển. Đồng thời, hiện tuyến đường Hòa Lạc – Hòa Bình có quy mô 4 làn xe thang, gồm 02 làn thường và 02 làn khẩn cấp.
Đề xuất quy hoạch cao tốc Hà Nội – Hòa Bình mới nhấy
Hiện nay, đường cao tốc Hà Nội – Hòa Bình vẫn đang khai thác nhưng theo quy hoạch kinh tế, giao thông của tỉnh, vùng, khu vực có tuyến đường cao tốc được đề xuất phương án mới mở rộng để nâng cao một nửa vai trò, năng lực vận tải trên tuyến. đường cao tốc giữa các vùng phương tiện.
Quy hoạch đường cao tốc Hà Nội – Hòa Bình được đề xuất mở rộng đoạn Hòa Lạc – Hòa Bình với dự án nâng cấp từ đường cấp III, 02 làn xe thành đường cao tốc 4 – 6 làn xe. Hiện dự án có nhiều phương án được đề xuất, trong đó phương án đường cao tốc 4 làn xe hoàn chỉnh và có thể mở rộng lên 06 làn xe khi có quỹ đất và được đánh giá xây dựng tuyến đường sắt liên vùng trong tương lai. .
Ngày 19/1/2022, UBND tỉnh Hòa Bình thông tin về Dự án mở rộng đường cao tốc Hòa Lạc – Hòa Bình. Dự án sẽ được đầu tư xây dựng theo hình thức đối tác công tư (PPP) sử dụng vốn ngân sách nhà nước. Do đó, UBND tỉnh Hòa Bình đề nghị tiến hành xử lý ô nhiễm mặt bằng để đảm bảo quy mô của dự án. Dự án mở rộng dự kiến cần khoảng 303 ha, trong đó khu Hà Nội chiếm 90 ha và khu Hòa Bình chiếm 213 ha.
Tổng mức đầu tư dự án dự kiến là 8.168 tỷ đồng, trong đó vốn ngân sách nhà nước là 3.880 tỷ đồng, còn lại là vốn của các nhà đầu tư khác. Đường cao tốc Hòa Lạc – Hòa Bình mở rộng có thời gian hoàn vốn dự kiến 24 năm, triển khai từ năm 2022 – 2027.
Tiềm năng phát triển xung quanh đường cao tốc Hà Nội – Hòa Bình
Quy hoạch đường cao tốc Hà Nội – Hòa Bình sau khi hoàn thành vào năm 2018 đã cắt giảm một nửa thời gian di chuyển giữa Hà Nội và Hòa Bình. Ngoài ra, khi dự án phát triển đường cao tốc được phê duyệt, kinh tế các vùng lân cận, nhất là khu vực hai bên đường cao tốc có nhiều tiềm năng và điều kiện phát triển hơn. Đặc biệt, nhu cầu và giá trị bất động sản hai bên đường cao tốc đang có xu hướng gia tăng trong thời gian qua.
Cao tốc không chỉ giúp người dân di chuyển nhanh hơn mà còn giúp giảm ùn tắc trên Quốc lộ 6, từ đó giúp giảm chi phí vận tải, điều hành cho doanh nghiệp. Chính nhờ có đường cao tốc Hà Nội – Hòa Bình mà những năm gần đây kinh tế Hòa Bình nói riêng và vùng Tây Bắc nói chung đã có nhiều khởi sắc, doanh nghiệp có nhiều điều kiện phát triển hơn. Đồng thời là khu vực thu hút nhiều sự quan tâm của các nhà đầu tư trong và ngoài nước.
Dự kiến sau khi quy hoạch mở rộng đường cao tốc Hà Nội – Hòa Bình sau khi chính thức được phê duyệt và triển khai sẽ tạo nhiều điều kiện để phát triển kinh tế, xã hội và đặc biệt là bất động sản của các khu vực lân cận. Chính vì vậy, tìm hiểu cách thức đầu tư vào những khu đất vàng quanh quốc lộ đang nhận được sự quan tâm rất lớn của giới đầu tư.
Quy hoạch cao tốc Hà Nội – Hòa Bình dự kiến triển khai và sẽ mang đến nhiều thay đổi cho nền kinh tế và bất động sản các khu vực lân cận. Tìm hiểu và đầu tư nhanh chóng để nhận được lợi ích lớn ngay khi dự án hoàn thành.