Khám Phá Các Loại Đàn Piano Và Tính Năng Của Từng Loại Piano

Có bao nhiêu loại đàn piano? Sự khác nhau của chúng là gì? Đây là câu hỏi thường gặp của những người mới bắt đầu học piano và những người muốn mua đàn piano. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn tìm ra câu trả lời đúng và hiểu được các loại đàn piano​ và tính năng của từng loại. Có kiến thức và cái nhìn tổng quan để lựa chọn được cây đàn piano phù hợp nhất.

Đàn piano là gì?

Đàn piano là một trong những nhạc cụ phổ biến nhất trên thế giới, lần đầu tiên xuất hiện ở Ý vào thế kỷ 16-17. Nó được thiết kế với 6 bộ phận chính bao gồm: khung đàn guitar, hộp đàn guitar, bộ máy, bàn đạp, dây đàn và bảng cộng hưởng. Đàn piano là một loại nhạc cụ có một chuỗi phím đàn. Khi người chơi nhấn từng phím đàn, búa đàn sẽ đập vào dây đàn và từ đó phát ra âm thanh.

Các loại đàn piano​ và đặc điểm của từng loại

Đàn piano được chia thành hai loại chính: đàn piano cơ và đàn piano điện, bao gồm:

  • Đàn piano cơ được chia thành hai loại: đàn piano lớn và đàn piano thẳng đứng.
  • Đàn piano điện được chia thành 4 loại: Đàn piano điện di động, đàn piano điện đứng, đàn piano điện có cánh và đàn piano điện sân khấu.

Đàn piano cơ

Đàn piano cơ là loại đàn piano truyền thống nhất, hoàn toàn dựa trên cơ chế cơ học và hành động của người chơi (nhấn phím, đạp, v.v.). Không cần kết nối hay sử dụng thiết bị điện tử nhưng vẫn mang lại âm thanh to nhất, du dương nhất và sống động nhất.

VPARTHOUSEGL40 1

Grand piano

Grand piano hay còn gọi là Đại Dương Cầm là một nhạc cụ lớn và tinh tế. Grand piano có dây đàn được sắp xếp theo chiều ngang trong một khung đàn, do đó, đàn piano có mặt cộng hưởng lớn hơn và dây đàn dài hơn so với đàn piano đứng. Thiết kế này tạo ra âm thanh phong phú hơn, cộng hưởng hơn, với âm thanh tỏa ra từ đàn guitar theo mọi hướng (âm thanh đứng chủ yếu sẽ phát ra từ phía sau).

Đàn đại dương cầm có nhiều kích cỡ khác nhau, từ loại “Baby Grand” nhỏ gọn đến loại lớn dùng để hòa nhạc “Concert Grand”, chiều dài dao động từ khoảng 150 đến 300 cm và chiều cao dao động từ 91-152 cm. Đàn guitar cũng có trọng lượng lớn hơn, từ 240-500 kg.

Đàn grand piano được đánh giá cao vì chất lượng âm thanh, phạm vi âm sắc rộng và khả năng biểu đạt tinh tế, chân thực. Đàn grand piano thường được sử dụng trong nhạc cổ điển và nhạc jazz, và bạn thường thấy chúng trong các phòng hòa nhạc, trường âm nhạc và nhà của các nghệ sĩ piano chuyên nghiệp.

Yamaha, Kawai, Kohler & Campbell, Steinway & Sons và đàn đại dương cầm Boston là những thương hiệu nổi tiếng thế giới, được các nghệ sĩ piano chuyên nghiệp lựa chọn vì giá trị lịch sử cũng như chất lượng âm thanh và khả năng biểu cảm hàng đầu.

Đàn piano đứng (upright piano)

Đàn piano đứng hay còn gọi là đàn piano đứng, thuộc dòng đàn piano acoustic. Đàn piano đứng có khung đàn và dây đàn được sắp xếp theo chiều dọc, vuông góc với bàn phím. Thiết kế này là giải pháp tiết kiệm không gian so với đàn piano lớn. Bạn thường thấy đàn piano đứng trong các căn hộ, trường học và địa điểm âm nhạc nhỏ vì kích thước nhỏ gọn của chúng.

Đàn piano đứng có nhiều kích cỡ khác nhau, từ 90cm đến 132cm, với các loại phổ biến nhất là spinet, console, studio và full-size hoặc professional upright. Trọng lượng của một cây đàn piano đứng có thể thay đổi khá nhiều tùy thuộc vào kích thước, kiểu máy và vật liệu được sử dụng để chế tạo nó, dao động từ 136-408kg.

Mặc dù nhỏ hơn đại dương cầm, đàn piano đứng vẫn có thể tạo ra âm thanh phong phú và đầy đủ. Đàn piano đứng được ưa chuộng vì giá cả phải chăng, tiết kiệm không gian và phù hợp với người mới bắt đầu và người chơi bán chuyên nghiệp. Ngoài ra, nhạc cụ này cũng nhận được nhiều lời khen ngợi về độ bền và dễ bảo trì.

87277f4ff99e3cc0658f

Đàn piano điện

Đàn piano điện hay còn gọi là đàn piano kỹ thuật số là loại đàn piano có thiết kế hiện đại hơn, hoạt động bằng nguồn điện, tích hợp nhiều tính năng tiên tiến, có thân đàn nhỏ gọn, tiện dụng hơn đàn piano cơ. Tuy nhiên, loại đàn piano này sẽ không thể có âm thanh to, phong phú và cảm giác chạm phím tinh tế như đàn piano cơ. Có nhiều loại đàn piano điện được phân chia như sau:

Upright piano điện

Đàn Upright piano điện là sự lựa chọn hoàn hảo cho nghệ sĩ piano ở mọi cấp độ. Đàn piano chủ yếu được thiết kế để sử dụng tại nhà và không chỉ là một nhạc cụ mà còn là một món đồ nội thất đẹp mắt.

Các mẫu đàn piano điện thẳng đứng thường có thiết kế giống như đàn piano cơ thẳng đứng, với các tính năng như giá đỡ bản nhạc, nắp đàn piano và chân cố định có bàn đạp.

Nếu bạn thích phong cách hiện đại, một số nhà sản xuất như đàn piano kỹ thuật số cũng cung cấp các thiết kế mới. Trong các mẫu này, nắp có thể hoạt động như một giá đỡ nhạc khi mở và khi đóng lại, nó bảo vệ bàn phím, tạo nên vẻ ngoài tinh tế và gọn gàng.

Portable piano điện (piano điện cầm tay)

Đàn Portable piano điện hay còn gọi là đàn piano điện cầm tay. Loại đàn piano này tương tự như đàn piano điện Upright, nhưng được thiết kế không có hộp đựng, có thể cất giữ khi không sử dụng hoặc dễ dàng mang theo khi ra ngoài.

Đi kèm với đàn Portable piano điện thường là một chân đế hình chữ X hoặc một chân đế đôi đơn giản phù hợp với từng mẫu đàn.

Không giống như đàn piano điện Upright, hệ thống loa của Portable piano điện được đặt trực tiếp bên trong đàn piano thay vì trong tủ đàn. Điều này đảm bảo tính di động và trọng lượng nhẹ, nhưng có thể làm giảm chất lượng âm thanh. Ngoài ra, bàn đạp sustain và giá đỡ nhạc thường có thể tháo rời. Casio dẫn đầu danh sách các thương hiệu đàn piano điện Portable tốt nhất.

Khi bạn mới bắt đầu học đàn piano, có một số lựa chọn về loại đàn piano mà bạn có thể xem xét

Piano điện sân khấu

Đàn Piano điện sân khấu thường có thiết kế nặng hơn và chắc chắn hơn, có thể chịu được áp lực của buổi biểu diễn trực tiếp. Hầu hết đàn piano sân khấu không có loa tích hợp vì chúng thường được sử dụng với bộ khuếch đại đàn organ hoặc hệ thống âm thanh PA.

Ngoài ra, Piano điện sân khấu còn có các tính năng đặc biệt dành cho người chơi keyboard trực tiếp như khả năng trộn và kết hợp nhiều âm thanh cùng một lúc, khả năng chỉnh sửa và tạo âm thanh của riêng bạn, cũng như khả năng điều khiển các keyboard khác trong dàn nhạc.

Như tên gọi của nó, đàn piano điện sân khấu là loại đàn piano kỹ thuật số được thiết kế cho sân khấu, không phải để sử dụng tại nhà, với vẻ ngoài mạnh mẽ và hệ thống giao diện điều khiển hướng đến tính năng. Đàn piano kỹ thuật số sân khấu tiếp tục chinh phục các nghệ sĩ biểu diễn vì tính linh hoạt trong cả thiết kế và chức năng.

Grand piano điện

Cuối cùng, nếu bạn yêu thích vẻ đẹp truyền thống của một cây đại dương cầm, giờ đây bạn có thể sở hữu một cây đàn piano điện với tất cả các tính năng của một cây đàn piano điện đứng, nhưng được bọc trong phong cách đại dương cầm nhỏ. Điều này có nghĩa là bạn có được vẻ ngoài ấn tượng của một cây đại dương cầm cổ điển trong khi vẫn tận hưởng chất lượng âm thanh tốt nhất. Điều này là do bàn phím thường bao gồm một hệ thống loa hàng đầu, giúp tối ưu hóa trải nghiệm âm thanh.

Thay vì chỉ là phiên bản nhỏ gọn của đàn piano điện, đàn đại dương cầm điện còn mang đến sự kết hợp hoàn hảo giữa vẻ ngoài sang trọng và chất lượng âm thanh vượt trội.

VP Art House – Chuyên cung cấp đàn piano chính hãng giá tốt

Trở thành công ty chuyên cung cấp và phân phối các sản phẩm, dịch vụ âm nhạc tốt nhất. Đồng thời, góp phần vào sự phát triển của nền âm nhạc Việt Nam. Để làm được điều này, VP Art House luôn lắng nghe và thấu hiểu mọi mong muốn, nguyện vọng của khách hàng.

Với nhiều năm kinh nghiệm trong ngành, VP Art House tự hào là đơn vị cung cấp nhạc cụ hàng đầu. Sản phẩm VP Art House được nhập khẩu chính hãng từ Nhật Bản, Mỹ và Đức, đảm bảo hàng chính hãng 100%.

VP Art House cung cấp nhiều loại nhạc cụ như: piano, ukulele guitar, saxophone, organ piano, trống, violin… từ các thương hiệu như Yamaha, Roland, Kawai, Korg, Casio và nhiều thương hiệu khác.

Tại VP Art House, khách hàng có thể lựa chọn nhiều loại nhạc cụ khác nhau, phù hợp với thị trường từ trung bình đến cao cấp. Đặc biệt, VP Art House còn cung cấp những sản phẩm mới như vậy để giúp khách hàng sở hữu nhạc cụ chất lượng cao – với mức giá tốt nhất .

Ngoài ra, VP Art House luôn chú trọng đến chất lượng sản phẩm, dịch vụ tận tâm và chế độ bảo hành 15 năm. Đồng thời, đội ngũ tư vấn của VP Art House có trình độ chuyên môn cao giúp khách hàng lựa chọn được những sản phẩm ưng ý, đáp ứng mọi sở thích thẩm mỹ, sở thích âm nhạc và khả năng tài chính.

Với niềm tin mạnh mẽ: “Nghệ thuật ở ngay trong bạn! Bạn là nghệ sĩ bất kể tuổi tác!” VP Art House ấp ủ sứ mệnh đánh thức và phát triển tình yêu nghệ thuật ở mọi lứa tuổi. Thông qua việc cung cấp nhạc cụ và đào tạo năng khiếu, chúng tôi mong muốn góp phần xây dựng nền tảng tinh thần xã hội và sự phát triển toàn diện của con người Việt Nam.

Ngoài ra, VP Art House còn nỗ lực không ngừng đóng góp cho nền âm nhạc nước nhà. Điển hình là VP Art House còn cung cấp các khóa đào tạo nhạc cụ và mỹ thuật đáp ứng nhu cầu giải trí, học tập và luyện thi, với thời gian học linh hoạt phù hợp với mọi đối tượng.

Thông tin liên hệ:

  • Địa chỉ: Khu đô thị Vạn Phúc, 35 Đinh Thị Thi, Hiệp Bình Phước, TP.Thủ Đức, TP. HCM
  • Email: vparthouse1212@gmail.com
  • Hotline: 0388880588
  • Website: https://vparthouse.vn/

Tóm lại, piano là một nhạc cụ phổ biến được sử dụng trên toàn thế giới. Các loại đàn piano​ khác nhau, mỗi loại có những ưu điểm và hạn chế riêng. Khi chọn piano, bạn cần cân nhắc đến nhu cầu và mục đích sử dụng của mình để chọn được loại piano phù hợp nhất. Bất kể bạn chọn loại nhạc cụ nào, nó vẫn sẽ là một công cụ âm nhạc tuyệt vời để thể hiện tài năng và niềm đam mê âm nhạc của bạn. Ngoài ra, hãy tìm hiểu cách đánh đàn piano bằng cách theo dõi bài viết tiếp theo của chúng tôi nhé.

Bài viết liên quan