Cosmin Contra Là Ai? Chi Tiết Sự Nghiệp Của Cầu Thủ Người Romania

Theo nguồn tin từ XoilacSo TV, Cosmin Contra không chỉ là cầu thủ bóng đá tài năng mà còn là huấn luyện viê xuất sắc. Bạn có thể tham khảo bài viết dưới đây để biết Cosmin Contra là ai nhé!

Cosmin Contra là ai?

Theo nguồn tham khảo từ Xoilac TV Truc Tiep Bong Da, Cosmin Contra sinh ngày 15 tháng 12 năm 1975. Anh là một huấn luyện viên và cựu cầu thủ bóng đá người Romania. Cosmin Contra hiện là huấn luyện viên của câu lạc bộ Damac của Saudi.

Chủ yếu là một hậu vệ phải thiên về tấn công, anh ấy cũng được bố trí ở vị trí tiền vệ. Tuy nhiên, anh ấy đã chơi chuyên nghiệp ở ba quốc gia, chủ yếu là ở Tây Ban Nha, nơi anh ấy chơi cho Alavés, Atlético Madrid và Getafe ghi tổng cộng 188 trận và 8 bàn thắng ở La Liga. Là tuyển thủ Romania trong gần 15 năm, anh đã đại diện cho quốc gia này tại hai giải vô địch châu Âu .

Với tư cách là huấn luyện viên, Contra đã giành được Cupa României với Petrolul Ploiești vào năm 2013 và Cupa Ligii với Dinamo București bốn năm sau đó. Vào tháng 9 năm 2017, anh được bổ nhiệm làm đội trưởng đội tuyển quốc gia Romania.

Sự nghiệp bóng đá của Cosmin Contra

Theo nguồn tin từ Xoilac TV Trực tiếp Bóng đá, Cosmin Contra bắt đầu sự nghiệp chuyên nghiệp của mình tại câu lạc bộ địa phương Politehnica Timișoar , ra mắt ở Divizia A dưới sự dẫn dắt của huấn luyện viên Costică Ștefănescu vào ngày 27 tháng 2 năm 1994 ở tuổi 18 trong chiến thắng 1-1 trong trận derby miền Tây với UTA Ara. Vào cuối mùa giải đầu tiên của anh ấy, họ bị xuống hạng ở Divizia B nhưng anh ấy vẫn ở lại với đội và trở lại sau một năm.

Vào giữa mùa giải 1995–96, anh ký hợp đồng với Dinamo București theo yêu cầu của huấn luyện viên Cornel Dinu. Trong thời gian thi đấu cho Red Dogs, anh ấy đã không giành được bất kỳ danh hiệu nào với thành tích tốt nhất của đội trong thời gian anh ấy ở lại là về đích ở vị trí thứ hai trong các năm 1998–99, anh cũng có trận ra mắt ở các giải đấu châu Âu, xuất hiện trong bốn trận đấu ở UEFA Intertoto Cup 1996 và hai trận ở UEFA Cup 1997–98.

Sau ba mùa rưỡi với Dinamo, Cosmin Contra được chuyển đến Deportivo Alavés ở La Liga Tây Ban Nha với giá 800.000 USD. Anh ấy đóng vai trò quan trọng trong việc giúp đội bóng xứ Basquegiành được vị trí thứ hai tại UEFA Cup, màn trình diễn của anh ấy đã giúp anh ấy có được một vị trí trong Đội hình của năm của UEFA .

Cosmin Contra đã ghi tám bàn trên mọi đấu trường trong thời gian thi đấu tại Sân vận động Mendizorrotza. Vào tháng 12 năm 2021, khi câu lạc bộ kỷ niệm 100 năm thành lập, anh được tờ báo Noticias de Álava bầu chọn là hậu vệ phải xuất sắc nhất mọi thời đại.

Mùa hè năm 2001, Contra gia nhập câu lạc bộ Ý AC Milan, nhưng thời gian ở đó của anh chỉ kéo dài một mùa giải. Vào tháng 9 năm 2002, anh trở lại Tây Ban Nha và gia nhập Atlético Madrid rất hiếm khi xuất hiện trong chiến dịch 2003-2004 do bị bệnh mắt cá chân nặng; khi còn ở Milan, anh ấy đã bị treo giò sau trận đấu với Edgar Davids của Juventus.

Cosmin Contra ký hợp đồng cho mượn với West Bromwich Albion vào tháng 8 năm 2004, ra mắt trong trận thua 2-1 trước Colchester United ở vòng hai của Football League Cup vào ngày 21 tháng 9. Lần xuất hiện đầu tiên ở Premier League của anh ấy diễn ra gần hai tháng sau đó, khi họ thua 2-1 trên sân nhà trước Middlesbrough.

Nhìn chung, khoản cho mượn không đặc biệt thành công, khi Contra chỉ chơi sáu trận và nhận thẻ đỏ trong trận đấu cuối cùng, trận thua 0–5 trên sân nhà trước Liverpool. Sau đó, anh trở về đất nước của mình và đến Liga I, đến câu lạc bộ đã nuôi dưỡng anh như một cầu thủ, Politehnica Timișoara, nơi anh được gọi trở lại đội tuyển quốc gia nhờ màn trình diễn tốt của mình.

Cosmin Contra trở lại Tây Ban Nha vào tháng 8 năm 2005, đồng ý ký hợp đồng cho mượn kéo dài một mùa giải với Getafe. điều này sau đó đã được thực hiện vĩnh viễn (đáng lẽ anh ấy đã đến Coliseum Alfonso Pérez trước đó, nhưng vụ chuyển nhượng đã bị chặn vì đội có quá nhiều cầu thủ không phải người châu Âu và người đồng hương của anh ấy là Gheorghe Craioveanu tiếp tục bị coi là người nước ngoài so với cùng năm). Anh thường xuyên được các vùng ngoại vi của Madrid sử dụng, tranh giành suất đá chính với David Cortés.

Tại UEFA Cup 2007–08, Contra ghi bàn trong cả hai trận tứ kết với Bayern Munich, kết thúc với tỷ số chung cuộc 4–4 sau hiệp phụ . Trước đó trong giải đấu, anh đã ghi một quả phạt đền vào lưới AEK Athens xuất hiện trong trận đấu này mặc dù cha anh đã qua đời vài giờ trước đó.

Vào cuối tháng 1 năm 2010, sau khi bị huấn luyện viên Míchel loại khỏi đội hình xuất phát, Contra rời Getafe và trở về đất nước của mình, gia nhập Politehnica Timișoara của quê hương anh ấy ban đầu cho đến tháng Sáu. Vào ngày 26 tháng 2, anh có trận ra mắt thứ hai cho câu lạc bộ, ghi bàn từ một quả đá phạt ở cự ly 30 mét ởphút cuối cùng trong chiến thắng 2-1 trước Politehnica Iași. Hai tháng sau, tại Steaua București anh lại ghi bàn trong hai tình huống cố định , một từ chấm phạt đền (hòa 3-3); trong thời gian thi đấu thứ hai, anh chủ yếu chơi ở vị trí tiền vệ trung tâm.

Vào ngày 29 tháng 8 năm 2010, Cosmin Contra lại ghi bàn từ một quả đá phạt trực tiếp và một lần nữa vào lưới Steaua, trong trận hòa 1-1 muộn. Hợp đồng của anh ấy hết hạn vào ngày hôm sau và vào ngày 9 tháng 9, anh ấy chấp nhận một hợp đồng mới, được công bố là người quản lý cầu thủ mới sáu ngày sau đó. Trận đấu cuối cùng của anh với tư cách cầu thủ diễn ra vào ngày 13 tháng 11 năm 2010, trong trận hòa 1-1 trên sân nhà trước Unirea Urziceni.

Cosmin Contra đã ra sân 73 lần cho Romania và ghi được 7 bàn thắng. Anh ra mắt lần đầu tiên vào ngày 24 tháng 4 năm 1996, ở tuổi 20, khi huấn luyện viên Anghel Iordănescu tung anh vào sân ở phút 65 để thay đội trưởng Gheorghe Hagi trong trận giao hữu với Georgia kết thúc với chiến thắng 5-0. Anh ấy đã chơi ba trận ở vòng loại Euro 2000, được Emerich Jenei chọn vào đội hình chính của giải đấu cuối cùng nơi anh ấy được sử dụng đá chính trong ba trận đầu tiên, giúp đội vượt qua vòng bảng nhưng không thi đấu ở trận thua 0-2 trước Ý ở tứ kết, bị treo giò sau khi nhận hai thẻ vàng trong các trận đấu trước. Anh ra sân chín lần và ghi hai bàn trong giai đoạn vòng loại FIFA World Cup 2002 , một lần trong chiến thắng 2–0 trên sân khách trước Georgia và một lần trong trận lượt về của trận play-off với Slovenia, thua chung cuộc 3–2.

Cosmin Contra có sáu lần ra sân ở vòng loại Euro 2004, ghi một hat-trick trong trận thua 7–0 trước Luxembourg chơi sáu lần trong chiến dịch vòng loại FIFA World Cup 2006. Anh ấy đã đóng góp sáu trận đấu và hai bàn thắng, một trong chiến thắng 3–0 trước Luxembourg và một trong trận thua 2–0 trước Slovenia ở vòng loại Euro 2008, được huấn luyện viên Victor Pițurcă sử dụng trong giải đấu cuối cùng trong mỗi phút giống như đội của anh ấy không thể tiến bộ trong nhóm của họ.

Cosmin Contra đã chơi bốn trận ở vòng loại World Cup 2010 và vào ngày 1 tháng 4 năm 2009, sau trận đấu với Áo, anh tuyên bố giã từ sự nghiệp thi đấu quốc tế. Tuy nhiên, vào ngày 30 tháng 8 năm 2010, cầu thủ 34 tuổi được huấn luyện viên Răzvan Lucescu gọi lại cho vòng loại Euro 2012 , xuất hiện lần cuối trong trận hòa 1-1 trước Albania.

Contra ra mắt Timișoara với tư cách huấn luyện viên vào tháng 9 năm 2010 với chiến thắng trước Sportul Studențesc București. Mặc dù đội bóng chưa bao giờ thua trận nào dưới sự dẫn dắt của Cosmin Contra nhưng anh đã bị sa thải sau 11 trận – sáu trận thắng, năm trận hòa – do mâu thuẫn với chủ câu lạc bộ.

Cosmin Contra trở lại Tây Ban Nha vào tháng 7 năm 2012, được bổ nhiệm vào đội bóng Segunda División B Fuenlabrada. Anh ấy đã khởi đầu chiến dịch tốt và sau mười vòng đấu, đội đã giành được vị trí đá play-off; tuy nhiên, sau khi FC Petrolul Ploiești ở quê hương anh đưa ra lời đề nghị, anh đã yêu cầu được giải phóng hợp đồng.

Contra đảm nhận vị trí Giám đốc điều hành của Petrolul vào tháng 10 năm 2012, thay thế Mircea Rednic. Trong mùa giải đầu tiên, anh lọt vào trận chung kết Cúp Romania, đánh bại CFR Cluj 1–0. Ngoài ra, câu lạc bộ đã đứng thứ ba trong giải vô địch quốc nội, đảm bảo suất tham dự Europa League sau 18 năm vắng bóng.

Petrolul đã loại được Víkingur Gøta ở vòng sơ loại thứ hai của Europa League và Vitesse Arnhem ở vòng loại thứ ba, nhưng bị Swansea City loại ở vòng play-off sau khi bị Wales đánh bại 5–1 và thắng 2–1 trên sân nhà.

Vào ngày 10 tháng 3 năm 2014, Contra trở lại Getafe và giải đấu hàng đầu Tây Ban Nha sau bốn năm, thay thế Luis García, người đã bị sa thải sau một thời gian dài thi đấu kém cỏi khiến đội chỉ hơn khu vực xuống hạng một điểm và không có chiến thắng nào kể từ đó. Trận đấu đầu tiên của ông diễn ra bốn ngày sau đó, trận hòa 3–3 trên sân nhà trước Granada. Cuối cùng họ đã thắng một trận đấu vào ngày áp chót của tháng, giành chiến thắng trước Valencia với tỷ số 3-1.

Vào ngày 19 tháng 5 năm 2014, Contra xác nhận sự sống sót của đội sau chiến thắng 2-1 trên sân khách trước Rayo Vallecano.

Vào ngày 18 tháng 12 năm 2014, Contra được bổ nhiệm làm giám đốc mới của Quảng Châu R&F thay thế Sven-Göran Eriksson. Anh chính thức bắt đầu làm việc cho câu lạc bộ vào ngày 4 tháng 1 năm sau.

Vào ngày 15 tháng 6 năm 2016, Contra được bổ nhiệm vào Alcorcón. Cosmin Contra đã bị cách chức vào ngày 12 tháng 10.

Vào tháng 2 năm 2017, Contra trở thành huấn luyện viên mới của Dinamo Bucharest. Anh ấy đã dẫn dắt đội đến chiếc cúp đầu tiên sau 5 năm bằng chức vô địch Cupa Ligii nhưng sau những tiến bộ từ Liên đoàn bóng đá Romania, Cosmin Contra đã từ chức vào ngày 16 tháng 9.

Vào ngày 17 tháng 9 năm 2017, sau khi Christoph Daum bị sa thải, Contra được tiết lộ là huấn luyện viên mới của Romania với mục tiêu đủ điều kiện tham dự Euro 2020. Trận đấu đầu tiên của ông diễn ra vào ngày 5 tháng 10, chiến thắng 3–1 ở Ploiești trước Kazakhstan ở vòng loại FIFA World Cup 2018.

Vào tháng 11 năm 2019, sau khi đội bóng chỉ cán đích ở vị trí thứ 4 ở vòng loại Euro 2020 sau Tây Ban Nha, Thụy Điển và Na Uy, Liên đoàn bóng đá Romania thông báo Contra sẽ không ngồi dự bị nữa.

Contra trở lại Dinamo Bucharest vào tháng 8 năm 2020, ký hợp đồng hai năm. Anh ấy rời đi vào ngày 3 tháng 12 do vấn đề tài chính của câu lạc bộ.

Vào ngày 29 tháng 8 năm 2021, Contra được bổ nhiệm làm huấn luyện viên của Al-Ittihad ở Giải bóng đá chuyên nghiệp Ả Rập Xê Út. Đội của anh ấy đã dẫn đầu giải đấu với 16 điểm trước Al Hilal vào tháng 2, nhưng kết thúc mùa giải kém đội đó hai điểm, đội mà họ đã thua hai lần.

Cosmin Contra bị câu lạc bộ có trụ sở tại Jeddah sa thải vào đầu tháng 7 năm 2022 và được thay thế bởi Nuno Espírito Santo.

Vào ngày 6 tháng 3 năm 2023, Contra gia nhập Damac từ cùng một quốc gia và cùng một giải đấu.

Bài viết này đã tổng quan chi tiết về Cosmin Contra là ai cũng như sự nghiệp bóng đá của anh ấy. Ngoài ra, bạn có thể tham khảo tại ti le keo để biết được tỷ lệ các bàn thắng cũng như tin tức bóng đá hấp dẫn.

Bài viết liên quan