Châu Phi Là Châu Lục Lớn Thứ Mấy Thế Giới? Châu Phi Có Gì Đặc Biệt

Châu Phi là châu lục lớn nhất thế giới về diện tích và dân số? Trong bài viết này chúng tôi sẽ giải đáp cho bạn đọc về chủ đề này. Đừng bỏ lỡ những bài viết hữu ích của chúng tôi.

Vị trí địa lý Châu Phi

Châu Phi hay còn gọi là châu Phi, được bao bọc và tiếp giáp trực tiếp với các biển và đại dương: Biển Đỏ, Địa Trung Hải, Ấn Độ Dương, Đại Tây Dương:

  • Về phía bắc là biển Địa Trung Hải.
  • Phía đông bắc giáp biển Đỏ và châu Á.
  • Phía đông nam giáp Ấn Độ Dương.
  • Phía Tây giáp Đại Tây Dương

Châu Phi có địa hình như thế nào?

Địa hình châu Phi được coi là một cao nguyên khổng lồ, phần lớn là cao nguyên xen lẫn đồng bằng phù sa. Châu Phi là một trong những lục địa có rất ít đồng bằng và núi non, nhưng lại có nhiều hồ dài, hẹp và thung lũng sâu được hình thành do các khối đá nứt nẻ và sụp đổ.

Châu Phi là lục địa lớn nhất thế giới?

Châu Phi có diện tích 29.661.703 km², diện tích này không bao gồm các đảo lân cận chiếm 19% diện tích đất liền. Châu Phi là lục địa lớn thứ ba trên thế giới sau châu Mỹ và châu Á.

Châu Phi có dân số là bao nhiêu?

Với diện tích rộng lớn như vậy, dân số của Châu Phi là 1.384.087.771 người sinh sống tại 54 quốc gia vào năm 2021, Châu Phi chiếm khoảng 17,52% dân số thế giới, đứng thứ 2 thế giới về dân số chỉ sau CHÂU Á.

Tài nguyên khoáng sản

Đây cũng là một trong những châu lục có nguồn tài nguyên khoáng sản phong phú như Coltan, Tantan, Crom, Uran, Mangana. Hơn nữa, lục địa này rất giàu khí đốt và dầu mỏ.

Khí hậu

Do vị trí của châu Phi trên các vĩ độ cận nhiệt đới và xích đạo ở bán cầu nam và bắc, một số kiểu khí hậu khác nhau có thể được tìm thấy trong đó.

Khí hậu Châu Phi là sự đa dạng của các kiểu khí hậu như nhiệt đới, xích đạo, nhiệt đới ẩm gió mùa, khí hậu sa mạc (siêu khô hạn và khô cằn), khí hậu cận nhiệt đới cao nguyên, khí hậu cận nhiệt đới cao nguyên và khí hậu nhiệt đới bán khô hạn (bán sa mạc và thảo nguyên). Trên thực tế, nhiệt độ cao nhất và nóng nhất ở Châu Phi được tìm thấy ở các sa mạc.

Như vậy, châu Phi nắm giữ nhiều kỷ lục về nhiệt: khu vực có khí hậu mùa hè nóng nhất, châu lục có diện tích kéo dài nóng nhất quanh năm, số giờ nắng cao nhất, v.v.

Kinh tế

Về kinh tế, châu Phi là châu lục có nền kinh tế nghèo nhất thế giới và có xu hướng tăng lên hàng năm. Châu Phi đã bị dòng vốn chảy ra trong nhiều năm, thu nhập đến Châu Phi cũng phải nhanh chóng rời đi, lý do là tài sản bán ra đều là của nước ngoài và thu nhập mang về cũng thuộc về các nhà đầu tư nước ngoài. Một phần lý do cũng quan trọng không kém là doanh thu phải trả các khoản vay cho các nước công nghiệp hóa hoặc Ngân hàng Thế giới. Do đó, không sai khi nói rằng Châu Phi là quốc gia kém phát triển nhất thế giới.

Văn hóa-Tôn giáo

Châu Phi là một quốc gia có nền văn hóa đa dạng. Sự khác biệt văn hóa rõ rệt nhất có thể được nhìn thấy giữa phần còn lại của các quốc gia phía bắc, từ Ai Cập đến Ma-rốc và Châu Phi cận Sahara, và những quốc gia này thường liên kết với văn hóa Ả Rập.

Người châu Phi theo nhiều loại hình tôn giáo khác nhau, hai hình thức tôn giáo phổ biến nhất ở châu Phi chiếm khoảng 40% là Hồi giáo và Thiên chúa giáo, 20% người châu Phi theo tôn giáo bản địa và một số ít theo đạo Do Thái.

Châu Phi có gì đặc biệt?

Quốc gia giàu nhất châu phi

Cộng hòa Guinea Xích đạo là quốc gia giàu nhất ở Châu Phi với tổng GDP là 30.200 USD mỗi năm. Nguyên nhân là do lượng dầu mỏ ở đây rất lớn, đem lại nguồn thu nhập ổn định cho quốc gia này. Nhờ đó, đời sống người dân nơi đây được cải thiện rõ rệt.

Ethiopia là một quốc gia lâu đời

Đây là quốc gia lâu đời nhất ở Châu Phi và chưa bao giờ bị xâm chiếm bởi một quốc gia khác. Đất nước có khoảng 80 dân tộc và nói nhiều ngôn ngữ khác nhau

Ai Cập không phải là quốc gia có nhiều kim tự tháp nhất

Nhắc đến kim tự tháp, người ta sẽ nghĩ ngay đến Ai Cập và nghĩ rằng quốc gia này sẽ là quốc gia có nhiều kim tự tháp nhất. Nhưng điều đó không đúng, Sudan là quốc gia có nhiều kim tự tháp nhất. Theo thống kê, Sudan có khoảng 233 kim tự tháp và trải dài trên nhiều quốc gia khác nhau.

Châu Phi cũng bị tuyết bao phủ

Châu Phi là châu lục có nhiều kiểu khí hậu nhất thế giới. Khi nhắc đến Châu Phi, người ta sẽ nghĩ ngay đến đây là vùng đất có nhiệt độ rất cao, nắng nóng quanh năm, phần lớn sẽ là sa mạc. Nhưng trên thực tế, châu Phi cũng có nhiều khu vực rừng rậm nhiệt đới màu mỡ, với những ngọn núi phủ tuyết trắng.

Ngôn ngữ châu Phi đại diện cho một phần ba ngôn ngữ trên thế giới

Châu Phi có khoảng 1500 đến 3000 ngôn ngữ khác nhau được sử dụng rộng rãi và phổ biến ở nhiều nơi. Ước tính có 75 ngôn ngữ được sử dụng bởi 100.000 người.

Lesotho là quốc gia cao nhất thế giới

Quốc gia này nằm ở vùng cao nguyên Lesotho và có độ cao hơn 1.000m so với mực nước biển.

Trên đây chúng tôi đã giải đáp cho bạn Châu Phi nằm ở châu lục nào? và những điều thú vị mà bạn chưa biết. Tôi hy vọng bài viết này sẽ hữu ích cho bạn.

Bài viết liên quan