Bản đồ quy hoạch cao tốc Bảo Lộc đoạn Dầu Giây – Đài Lạt có gì thay đổi so với giai đoạn 1, hiện trạng toàn tuyến như thế nào?
Bản đồ đường cao tốc Bảo Lộc (Dầu Giây – Đà Lại) thể hiện tổng quan dự án đường cao tốc quan trọng bậc nhất khu vực phía Nam trong việc tăng cường kết nối giữa Đông Nam Bộ và miền Trung – Tây Nguyên. Là một dự án lớn, có nhiều giai đoạn phát triển với quy mô và định hướng khác nhau nhưng tựu chung đều nhằm giải quyết áp lực giao thông và phát triển kinh tế một cách toàn diện, tiệm cận với yêu cầu của dự án trong thời kỳ mới.
Bản đồ phát triển đường cao tốc Bảo Lộc (Dầu Giây – Đà Lạt)
Như đã đề cập trong bài viết Cao tốc Dầu Giây – Liên Khương, dự án đường cao tốc Dầu Giây – Đà Lạt bao gồm hai giai đoạn chính, nằm trong quy hoạch phát triển mạng lưới đường bộ cao tốc Việt Nam đến năm 2020 và tầm nhìn sau năm 2021. Dự án này đi qua các khu vực sau : Thống Nhất, Định Quán, Tân Phú (Đồng Nai); Đạ Huoai, Bảo Lộc, Bảo Lâm, Di Linh, Đức Trọng (Lâm Đồng).
Theo đó, tuyến Dầu Giây – Đà Lạt sẽ hiện bản đồ đường cao tốc Dầu Giây – Liên Khương và đoạn Liên Khương – đèo Prenn. Đặc biệt:
- Liên Khương – Đèo Prenn: nối điểm đầu tại Cảng hàng không quốc tế Liên Khương đến điểm cuối tại chân đèo Prenn. Đoạn này đã được hoàn thành và đưa vào sử dụng từ năm 2008.
- Đoạn Dầu Giây – Liên Khương: điểm đầu tuyến bắt đầu từ điểm đấu nối với đường cao tốc TP.HCM. Hồ Chí Minh – Dầu Giây, điểm cuối kết thúc tại nút giao sân bay Liên Khương, nối vào đường Liên Khương – đèo Prenn. Phần này đang được xây dựng.
Hiện tại, quy hoạch bố trí đường cao tốc Dầu Giây – Liên Khương (giai đoạn 2) đã thể hiện rõ 3 phân đoạn xây dựng trên tuyến đường này, trong đó có quy hoạch phân đoạn 3 là cao tốc Bảo Lộc – Liên Khương sẽ triển khai sau đoạn Dầu Giây – Tân Phú. – Đoạn Bảo Lộc.
Nhìn vào sơ đồ đường cao tốc Dầu Giây – Liên Khương có thể thấy, tuyến đường cao tốc này góp phần tạo nên một bộ hoàn chỉnh cho cả trục lớn Dầu Giây – Đà Lạt, mang đến sự kết nối thông suốt, chuỗi hành trình rút ngắn đáng kể khoảng cách và thời gian đi lại. Đây cũng là lý do khiến con đường này mang nhiều hy vọng thay đổi diện mạo và sự hấp dẫn của những địa phương mà nó đi qua.
Khó khăn trong việc quy hoạch đoạn Dầu Giây – Liên Khương
Là dự án cấu thành toàn tuyến đường cao tốc Dầu Giây – Đà Lạt được đặc biệt quan tâm giai đoạn này, nhưng trục Dầu Giây – Liên Khương thực tế vẫn còn nhiều vướng mắc về quy hoạch.
Trước hết, khó khăn nằm ở nguồn vốn đầu tư cho dự án quá lớn. Với tiêu chuẩn đặt ra cho đường cao tốc này, số vốn yêu cầu phải là 65 nghìn tỷ đồng. Thủ tướng cũng đồng ý chủ trương đầu tư theo hình thức đối tác công tư và giao Bộ GTVT nghiên cứu. Sau đó, Bộ GTVT đã tổ chức lập, phê duyệt đề xuất dự án, công bố danh mục dự án cũng như kêu gọi đầu tư, đẩy nhanh tiến độ thực hiện báo cáo nghiên cứu khả thi giai đoạn 1 của dự án.
Thứ hai, nhiều vấn đề bắt nguồn từ việc thay đổi các quy định. Cụ thể, luật giá về giá tối đa dịch vụ sử dụng đường bộ mới ban hành và quy định về lãi vay trong phương án tài chính đối với dự án đầu tư theo hình thức đối tác công tư của Bộ Tài chính còn nhiều vướng mắc, nếu việc đầu tư vào hình thức hợp đồng BOT, toàn bộ tính khả thi sẽ bị giảm sút. Vì vậy, Bộ GTVT cần thêm thời gian suy nghĩ và có phương án hợp lý, cân đối nguồn vốn Chính phủ hỗ trợ,…
Tuy nhiên, dù còn khó khăn nhưng tuyến cao tốc Dầu Giây – Đà Lạt nói chung và đoạn Dầu Giây – Liên Khương nói riêng có ý nghĩa vô cùng quan trọng đối với các hoạt động kinh tế, du lịch, văn hóa – xã hội của tỉnh. Vì vậy, toàn bộ quá trình chuẩn bị được tư vấn để nhanh chóng triển khai thi công theo đúng thời gian dự kiến.
Quyết tâm hoàn thành cao tốc Dầu Giây – Liên Khương trước năm 2025
Trong tờ trình số 1154/TTr-UBND vừa được tỉnh Lâm Đồng gửi Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt dự án đường cao tốc Tân Phú – Bảo Lộc theo hình thức PPP, cho thấy quyết tâm của địa phương này sẽ hoàn thành triển khai sớm dự án cao tốc Dầu Giây – Liên Khương trước năm 2025.
Dự án đường cao tốc Tân Phú – Bảo Lộc dài 67 km, dự kiến đầu tư làm 2 giai đoạn, trong đó giai đoạn I đầu tư theo hình thang 4 làn xe, vận tốc thiết kế 80 km/h. cao tốc Dầu Giây – Liên Khương (dài khoảng 190 km). Hai đoạn còn lại là Dầu Giây – Tân Phú dài 60 km thuộc tỉnh Đồng Nai và Bảo Lộc – Liên Khương dài 73 km thuộc tỉnh Lâm Đồng.
Giữa tháng 3/2021, đại diện Bộ GTVT cho biết, Ban quản lý dự án Thăng Long đã trình Bộ xem xét báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án đường cao tốc Dầu Giây – Tân Phú. Cách đây một tuần, UBND tỉnh Lâm Đồng cũng đã kiến nghị Bộ Kế hoạch và Đầu tư thẩm định báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án đường cao tốc Tân Phú (Đồng Nai) – Bảo Lộc (Lâm Đồng).
Đây là hai tuyến đường cao tốc thuộc Dự án xây dựng đường cao tốc Dầu Giây – Liên Khương. Hai dự án đường cao tốc Dầu Giây – Tân Phú và Tân Phú – Bảo Lộc sẽ đưa phương tiện từ TP. Từ TP.HCM đến Đà Lạt chỉ trong 3 giờ đồng hồ, là quãng đường di chuyển lý tưởng để kết nối và thúc đẩy kinh tế – xã hội của hai địa phương này.
Điểm nhấn đáng chú ý nhất của Tờ trình số 1154 là việc UBND tỉnh Lâm Đồng đề xuất cơ cấu vốn đặc thù để thực hiện dự án. Cụ thể, trong cơ cấu tổng mức đầu tư dự án giai đoạn 1 khoảng 16.408 tỷ đồng, ngân sách địa phương góp 4,5 nghìn tỷ đồng, ngân sách trung ương hỗ trợ 2 nghìn tỷ đồng, phần còn lại do nhà đầu tư lựa chọn huy động vốn. . thông qua vốn tự có và vốn vay thương mại.
Xét nguồn vốn nhà nước tham gia giai đoạn 1 dự án đường cao tốc Tân Phú – Bảo Lộc, vốn ngân sách Lâm Đồng chiếm 69%. Đây là tỷ lệ góp vốn cao nhất từ trước đến nay mà một địa phương tham gia vào một dự án hạ tầng giao thông được thực hiện theo hình thức PPP, có sự hỗ trợ của ngân sách nhà nước.
Bản đồ đường cao tốc Dầu Giây – Đà Lạt trên đây được cập nhật mới nhất cho ngày hôm nay. Thông qua bản đồ này, bạn có thể tìm đọc thêm các thông tin liên quan về thiết kế, quy hoạch nâng cấp, lộ trình chi tiết để nắm bắt chính xác hơn.